COWAYTHAILAND.IN.TH

About Coway (Thailand) & Water Purifier

เครื่องกรองน้ำ RO คืออะไร

เครื่องกรองน้ำ RO คืออะไร

เครื่องกรองน้ำ RO ที่ Coway เลือกใช้นั้น เรามาดูว่าที่จริงคืออะไร

เครื่องกรองน้ำ RO” วิธีทำงานอย่างและความสะอาดน้ำแค่ไหน ?

น้ำปะปาเค็มสร้างความรู้สึกกังวลให้ในเรื่องประปาอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงคือเป็น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และ โรคไต

รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงที่ปกติกินน้ำประปา และคาดการณ์ว่าน้ำประปามีรสเค็มนี้จะยาวนานไปจนถึงประมาณเดือนพฤษภาคมปีนี้ อันเนื่องมาจากปัญหาน้ำทะเลหนุน  โดยผู้เชี่ยวชาญจากการประปานครหลวงแนะนำว่าในช่วงนี้ให้ซื้อน้ำบรรจุขวดทานไปก่อน รวมทั้งหากนำน้ำประปาไปประกอบอาหารควรลดการปรุงเพิ่ม

เครื่องกรองน้ำ Coway

โดยล่าสุดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเปิดเผยว่าสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลนั้นไม่ต้องกังวล และประชาชนทั่วไปยังไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะรสชาติของน้ำประปาที่เปลี่ยนไปนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนทั่วไป ส่วนผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีระบบกรองน้ำแบบ RO ว่าเป็นระบบการกรองน้ำที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ จึงไม่กระทบต่อผู้ป่วย ว่าแต่เครื่องกรองน้ำ RO คืออะไร และช่วยแก้ปัญหารสชาติน้ำที่เปลี่ยนไปได้อย่างไร

ปกติเครื่องกรองน้ำที่ใช้กันตามบ้านมีหลายระบบ แต่สำหรับเครื่องกรองน้ำระบบ RO หรือ เครื่องกรองน้ำ Reverse Osmosis คือ การกรองแบบออสโมซิสย้อนกลับผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane) ที่สามารถกรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน กรองได้ถึงไอออนและโมเลกุลของสารละลายที่อยู่ในน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่น้ำดื่มที่วางขายตามท้องตลาดที่แม้จะมีระบบการกรองหลายระบบ แต่ส่วนใหญ่จะกรองด้วยระบบนี้

ดังนั้นการกรองน้ำด้วยระบบ RO มีความสะอาดสูงมาก สามารถแยกสารละลายออกจากเกลือได้ ขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ซึ่งระบบกรองน้ำนี้ทำให้น้ำบริสุทธิ์ได้ถึง 95 % ขนาดนักบินอวกาศยังใช้เครื่องกรองน้ำระบบนี้กรองน้ำเสียต่างๆ ตั้งแต่น้ำปัสสาวะ เหงื่อ หรือไอน้ำจากลมหายใจ กลับมาดื่มใหม่ เพราะสามารถกรองเอาทุกสิ่งทุกอย่างออกจากน้ำไปได้ทั้งหมด ทั้งสารพิษ เชื้อโรค สารโลหะหนัก รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย

ระบบเครื่องกรองน้ำ RO นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในงานหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยจุดประสงค์แบ่งได้หลากหลายทั้งการกรองน้ำจืด การกรองน้ำสำหรับน้ำดื่มบรรจุขวด การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตไฮโดรเจน การใช้งานในอควาเรียม รวมไปถึงการผลิตน้ำจืดจากทะเล

อ่านข้อมูลมาถึงตรงนี้แล้วคงทำให้รู้จักเครื่องกรองน้ำระบบ RO กันเป็นอย่างดี แต่ส่วนใหญ่เครื่องกรองน้ำระบบนี้จะใช้กันในภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก สำหรับในภาคครัวเรือนนั้นเครื่องกรองน้ำชนิดนี้ราคาค่อนข้างสูงเพราะมีขั้นตอนการกรองหลาย ขั้นตอน ข้อเสียของเครื่องกรองน้ำชนิดนี้คือ จะกรองแร่ธาตุจากน้ำออกมาด้วย ราคาแพง และมีการบำรุงดูแลรักษาที่ยุ่งยาก ไส้กรองจะต้องซื้อกับบริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ RO โดยตรงเท่านั้นจึงมักไม่เป็นที่นิยม

เครื่องกรองน้ำระบบ RO มีรุ่นไหนบ้าง

เครื่องกรองน้ำ RO

เครื่องกรองน้ำ Coway รุ่น Cinnamon ราคาเริ่มต้น 490 บาท

เครื่องกรองน้ำ Cinnamon Coway
เครื่องกรองน้ำ RO รุ่นเริ่มต้น Cinnamon ราคาเริ่มต้น 490 บาท

เครื่องกรองน้ำ Coway รุ่น Neo plus ราคาเริ่มต้น 690 บาท

เครื่องกรองน้ำ Coway รุ่น NEO PLUS
เครื่องกรองน้ำ RO รุ่นกลาง มี 3 อุณภูมิน้ำ NEO PLUS ราคาเริ่มต้น 690 บาท

เครื่องกรองน้ำ Coway รุ่น VILLAEM ราคาเริ่มต้น 990 บาท

เครื่องกรองน้ำ RO รุ่น VILLAEM COWAY
เครื่องกรองน้ำ RO รุ่นท็อป มี 4 อุณภูมิน้ำ VILLAEM ราคาเริ่มต้น 999 บาท

One thought on “เครื่องกรองน้ำ RO คืออะไร

ใส่ความเห็น